UBND Giao An

Tin tức Giao Thiện

Giao Thiện phấn đấu hoàn thành tiến trình xây dựng nông thôn mới trong năm 2017

Đăng ngày:



Xã Giao Thiện phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong năm 2017

Giao Thiện là xã ven biển, với trên 9700 nhân khẩu, trong đó 75% đồng bào theo đạo Thiên chúa. Những năm qua cùng với chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ cấu giống lúa nhằm nâng cao giá trị trên đơn vị canh tác, nhân dân Giao Thiện cũng dựa vào lợi thế và tiềm năng của một xã ven biển phát triển kinh tế nâng cao mức sống. Do vậy đời sống người dân nơi đây ngày càng trở lên khá giả được thể hiện qua mức thu nhập bình quân đầu người của Giao Thiện: nếu như năm 2015, mức thu nhập bình quân đầu người là 20 triệu đồng/người/năm, thì năm 2016 tăng lên là 33 triệu đồng và năm 2017 sẽ phấn đấu đạt 40 triệu đồng/người/năm. Chính từ mức thu nhập tăng lên do vậy nhà ở dân cư phần lớn được kiên cố đảm bảo chất lượng và an toàn, cũng từ đây các công trình phúc lợi được xây dựng đáp ứng với yêu cầu của từng ngành, từng cơ sở xóm đội.
 


 Trường THCS và 2 trường tiểu học xã Giao Thiện đã đạt chuẩn quốc gia và chuẩn xanh – sạch – đẹp
 
        Hiện nay, Trạm y tế, các trường học đã và đang được nâng cấp, xây dựng. Trong đó, trường THCS và 2 trường tiểu học đã đạt chuẩn quốc gia và chuẩn xanh - sạch - đẹp, riêng trường mầm non đang hoàn thiện trường học mới để phấn đấu đạt chuẩn năm 2017. Cùng với đó, cơ sở vật chất văn hóa ở khu trung tâm xã và ở 15 xóm đã và đang được khẩn trưởng triển khai và thực hiện. Theo đánh giá, tiêu chí số 6 về xây dựng cơ sở vật chất văn hóa ở địa phương được đánh giá là một trong những tiêu chí gặp nhiều khó khăn khi thực hiện. Bởi, tiến độ xây dựng nhà văn hóa chậm, hiện nay cả xã mới có 5 xóm có nhà văn hóa và mới đây mới có xóm 19 khởi công xây dựng, dự kiến sang đầu tháng 5 sẽ có thêm 2 đơn vị khởi công xây dựng nhà văn hóa. Như vậy, với sự đóng góp ủng hộ của cán bộ, nhân dân trong các xóm và được địa phương trích nguồn ngân sách đã tạo động lực thúc đẩy để các xóm triển khai xây dựng. Đối với xóm 19 cũng vậy, cũng với vận động các tầng lớp nhân dân luôn giữ mối đoàn kết, hòa thuận, chi ủy và xóm đội luôn phát huy vai trò trách nhiệm vận động nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm cụ thể như vận động nhân dân đóng góp ủng hộ nâng cấp, hoàn thiện 5 tuyến  đường liên thôn liên xóm với tổng chiều dài hơn 1900 m. Đặc biệt, năm 2017 xã Giao Thiện được huyện giao phấn đấu hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới thì như một cú hích đã tạo đà cho xóm 19 thêm động lực tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, trong đó có nhà văn hóa xóm. 

 


Nhà văn hóa xóm 19 - Giao Thiện đang được khẩn trương thi công để khánh thành vào tháng 6/2017

 

          Được sự ủng hộ của Giáo khu Nam Phú thuộc giáo xứ Phú Thọ và bà con nhân dân trong xóm đã ủng hộ trên 100 triệu đồng ngay trong những ngày khởi công xây dựng nhà văn hóa xóm. Ông Đinh Thanh Khiết - Trưởng xóm 19 cho biết: “Cùng với huy động sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong xóm, những nhà hảo tâm và người con quê hương, xóm cũng có chủ trương vận động nhân dân đóng góp mỗi hộ 1 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa. Với sự chung tay góp sức đó, xóm 19 đặt mục tiêu đến 25/6/2017, nhà văn hóa sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, trở thành nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng của các tầng lớp nhân dân”.

 


Hệ thống đường giao thông nông thôn ở Giao Thiện sớm được đầu tư xây dựng

Trong lộ trình xây dựng nông thôn mới, không ít địa phương gặp khó khăn khi thực hiện tiêu chí về giao thông, nhưng với Giao Thiện lại rất thuận lơi, bởi hầu hết nhân dân trong xã đều ý thức được các tuyến đường được đổ nhựa hoặc đổ bê tông sẽ giúp cho nhân dân đi lại và giao thương buôn bán thuận lợi. Chính vì vậy, các tuyến đường trục chính, đường dong ngõ xóm được hoàn thiện khá sớm. Hiện tại, tuyến trục xã đường giáp xã Giao An đến đê Sông Hồng, đường liên xã từ xóm 24, xóm 28 đi Giao Hương, đường từ xóm 16 đi Giao Thanh đã được cứng hóa. Đáng chú ý là đường liên xóm, dong xóm với tổng chiều dài gần 28 km đã cơ bản được bê tông hóa với bề mặt từ 2,5 - 4 m và cũng đã có trên 15 km đường nội đồng đã được đổ bê tông. Không chỉ đóng góp, ủng hộ làm đường, hệ thống cột đèn đường chiếu sáng trên các trục đường cũng đã được nhân dân tự nguyện đóng góp và lắp đặt. Ông Trần Thanh Minh - Chủ tịch UBND xã Giao Thiện cho biết: “Với sự cố gắng nỗ lực của cán bộ, nhân dân trong xã đến thời điểm này Giao Thiện đã thực hiện được 14/19 tiêu chí, còn 5 tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất văn hóa, tiêu chí về hộ nghèo, trường học, văn hóa, y tế. Trong số 5 tiêu chí chưa đạt, Giao Thiện không chỉ gặp khó khăn về xây dựng nhà văn hóa cho dù đã hỗ trợ mà còn khó khăn trong tiêu chí về y tế, trong đó có tiêu chí về tỷ lệ người dân tham gia BHYT. Hiện nay, Giao Thiện mới có trên 59% dân số tham gia BHYT, song với mục tiêu là quyết tâm thực hiện để hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trong năm 2017 nên cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trước hết là tuyên truyền để những đồng chí cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu mua thẻ bảo hiểm y tế, đồng thời vận động người thân tham gia để cuối năm 2017 Giao Thiện đạt được mục tiêu 85% dân số có BHYT”. 
 


Giao Thiện vận động nhân dân mạnh dạn phát triển kinh tế góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 2%

 

         Và một yếu tố quan trọng đó là vận động nhân dân mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế trên nền tảng tiềm năng sẵn có của địa phương. Trong đó, chú trọng ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mới vào sản xuất như khảo nghiệm, tuyển chọn, sản xuất các giống cây trồng vật nuôi, ứng dụng các công nghệ canh tác phù hợp với điều kiện sản xuất của địa phương. Bên cạnh đó, khai thác tiềm năng lợi thế của một địa phương ven biển chú trọng khai thác nuôi trồng thủy hải sản từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn, nhất là thực hiện được mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 2% trong năm nay. Thời gian về đích trong trên con đường xây dựng nông thôn mới không còn dài, nhưng tin tưởng rằng với sự những cố gắng nỗ lực của địa phương trong thời gian qua 5 tiêu chí chưa đạt sẽ sớm hoàn thành và được cấp trên công nhận, là bàn đạp tạo đà cho cán bộ và nhân dân Giao Thiện phát triển vượt vững mạnh và vượt bậc trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa./.
Bình luận